Giá Cá Koi Nhật Bản Bao Nhiêu? Top 20 Cá Chép Koi Đẹp Nhất Thế Giới

Đăng bởi Quý An Gia vào lúc 03.04.2023
Cá Koi là loại cá được ưa chuộng nhất hiện nay, bởi màu sắc bắt mắt dễ nuôi và sinh trưởng mạnh. Nếu bạn là người mới chơi loại cá cảnh này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. An Gia Quý xin chia sẻ cùng bạn tất tần tật những thông tin hữu ích về thú vui tao nhã này.

Cá Koi là gì?

Cá Koi là gì?

Bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chú cá với đủ màu sắc, xinh đẹp rạng ngời đang tung tăng bơi lội trong chiếc hồ tại Chùa, Công viên, sân vườn hay các quán cafe và cả những khu vui chơi giải trí,…Chúng làm người ngắm thích thú và say mê, không chỉ là hình dáng mà còn bởi tính cách hiền hòa và thân thiện của chúng.

Loài cá này được gọi là cá koi, cá chép koi hay cá cá chép Nhật – Nishikigoi. Vì có họ hàng với cá chép và có mối quan hệ gần gũi với cá vàng. Trải qua thời gian dài được thuần hóa và lai tạo, cá koi ngày nay được xem là Quốc Ngư của đất nước mặt trời mọc và được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Giống cá này thuộc: Giới: Animalia, ngành: Chordata, lớp: Actinopterygii, bộ: Cypriniformes, họ: Cyprinidae, chi: Cyprinus, loài: C. Carpio và phân loài: C. c. Haematopterus.

Cá koi mang ý nghĩa tốt về mặt phong thủy. Vì người Nhật tin rằng, những mảng màu trên thân cá chính là những hình xăm, và hình xăm này sẽ mang lại nhiều may mắn về tài lộc cho người nuôi chúng.

Nguồn gốc cá Koi

Nguồn gốc cá koi

Theo tài liệu ghi chép lại, cá koi có xuất xứ từ Trung Quốc. Đến đầu thế kỷ 20, cá koi du nhập sang đất nước Nhật Bản. Nhằm tôn vinh hoàng tử Hirohito, Nhật hoàng đã cho triển lãm giống cá chép Koi đầu tiên vào năm 1914, tại đảo Niigata và thủ đô Tokyo. Lúc này, cá chép Koi chính thức được mang tên Niigata Koi. 

Cá koi ban đầu có 2 màu chủ đạo là đỏ và trắng. Cho đến năm 1950, các chuyên gia Nhật Bản sang tận Hoa Kỳ, để học hỏi kỹ thuật lai tạo giống mới nhiều màu sắc và cách nuôi dưỡng chúng. Do đó, khi nhắc đến cá koi, người ta sẽ nghĩ ngay đến Nhật Bản. Và từ Nishikigoi khi dịch nghĩa tiếng Việt là cá chép nhiều màu. Riêng từ Koi trong tiếng Nhật nghĩa là cá chép, từ đồng âm khác nghĩa với nó là tình yêu, là sự mến mộ.

Theo đánh giá, cá koi Nhật là loại đẹp nhất và đắt giá nhất so với cá koi Nhật lai. Chúng được phân thành 2 loại đặc trưng:

Koi chuẩn: Là loại koi gần như giống với cá koi nguyên thủy. Loại này màu sắc rực rỡ dọc theo sống lưng, trông cực kỳ đẹp mắt. Người nuôi sẽ vô cùng thích thú, khi ngắm chúng từ trên cao.

Koi bướm: Hay còn gọi là “cá chép rồng”, “cá chép vây dài”. Bởi vì, chúng có phần vây, vi và đuôi dài tha thướt. Khi bơi thân hình vô cùng uyển chuyển, kiểu cách “đài cát” rất duyên. Nên loại này, thường được nuôi trong bể kiếng.

Tập tính và sinh trưởng

Tập tính và sinh trưởng cá koi

Ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, khi nhắc đến giống cá để nuôi làm cảnh, thì cá Koi là ưu tiên chọn lựa hàng đầu. Cá koi được yêu thích ngay từ khi mới du nhập về nước ta, và người nuôi cá koi không khỏi bất ngờ về một giống cá dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện khí hậu.

Tập tính sinh sản

Cá koi thường sinh sản vào màu thu và đông, thời tiết mát mẻ. Tuy nhiên, do ngày nay cá koi được thuần hóa, nên mùa sinh sản sẽ diễn ra quanh năm. Loài cá này đẻ trứng vào ban đêm hoặc sáng sớm. Số lượng trứng sau mỗi lần đẻ là từ 150 – 200 ngàn trứng.

Sinh sản theo nhóm gồm 1 con cá cái, theo sau là 2 -3 con đực.

Trong thời kỳ sinh sản cá koi đực có nhiệm vụ bám đuôi và thúc vào hông, bụng của cá cái.

Đẻ trứng dính trên giá thể và con đực sẽ phun tinh trùng lên trứng để thụ tinh.

Tập tính ăn trứng không phải do mình đẻ ra.

Ăn uống và sinh trưởng

Ăn uống và sinh trưởng ở cá Koi

  • Là loại ăn tạp và háo ăn. Cho nên, không để cá koi ăn nhiều và ăn thức ăn không rõ nguồn gốc, sẽ dễ ảnh hưởng đến vóc dáng và màu sắc.
  • Ưa sạch sẽ, nên cần thay nước và lọc nước thường xuyên.
  • Màu sắc và hình dáng cá koi sẽ thay đổi, tùy vào số tuổi và nhiệt độ môi trường.
  • Là loài có sức sống mạnh mẽ, trong môi trường thuận lợi chúng sống được trên 30 năm và có loài sống đến 100 năm tuổi.
  • Tập tính ngủ đông

Top cá Koi đẹp và ưa chuộng nhất

Qua thời gian phối và ghép giống, cá koi dần thay đổi về màu sắc nên ngày càng đa dạng hơn. Từ dòng đơn sắc đến dòng đa sắc, trông chúng không khác gì một bức tranh sơn thủy. Cá koi hiện nay có khoảng hơn 200 loại khác nhau. Sau đây là những dòng cá koi phổ biến nhất, được ưa chuộng nhất.

Dòng cá Koi đơn sắc – Hikarimuji mono

Dòng cá koi đơn sắc – Hikarimuji mono

Đây là dòng cá koi được nhiều người lựa chọn, bởi đặc tính đơn sắc đặc biệt của chúng. Điểm nhấn là một màu duy nhất sáng lấp lánh, phủ từ đầu đến vây và đuôi. 

Các màu phổ biến của dòng Hikarimuji mono này là: Màu bạch kim, vàng kim, vàng cam, đỏ, đen, xám,…, nhất là màu bạch kim làm người chơi koi vô cùng thích thú.

Koi Hikarimuji có nhiều loại: Orenji Ogon (đỏ), Yamabuki Ogon (vàng), Kin Matsuba (màu chanh), Purachina Ogon (trắng đục), Gin Matsuba (trắng trong).

Dòng cá Koi nhị sắc

Dòng cá Koi nhị sắc

Nếu bạn thích có tí màu mè, thì dòng koi nhị sắc sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Koi nhị sắc với 2 màu chủ đạo và không xen lẫn thêm bất kỳ màu nào khác nữa. Ở dòng koi này sẽ có 3 loại chủ yếu

Cá chép Koi Kohaku

Cá chép Koi Kohaku

  • Màu sắc không phô trương, nhưng nét đẹp rất duyên, cộng thêm giá cả không hề rẻ. 
  • Toàn thân khoác lên tấm áo trắng tinh khiết, điểm xuyết bởi những vết đỏ loang,  trông vô cùng nổi bật. 
  • Koi Kohaku hiện có các chủng loại sau: Menkaburi-Kohaku, Kuchibeni-Kohaku, Inazuma-Kohaku, Maruten-Kohaku, Straight Hi-Kohaku, Tancho-Kohaku, Doitsu-Kohaku, Nidan Kohaku, Gin Rin-Kohaku. 

Cá chép Koi Bekko

 

Cá chép koi Bekko

  • Thêm một chút huyền bí, bạn có thể chọn koi Bekko. Bởi vì, koi này có những mảng đen tô điểm trên nền màu sắc khác. 
  • Màu nền của koi này là đỏ, trắng và vàng, còn các đốm đen chỉ là những điểm nhỏ nổi lên trên màu nền đó.
  • Bekko có 3 loại là: Shiro Bekko (trắng đen), Ki Bekko (vàng đen) và Aka Bekko (đỏ đen).

Cá chép Koi Utsuri

Cá chép Koi Utsuri

Với người mới chơi hệ cá koi, thường rất dễ bị nhầm lẫn giữa Bekko và Utsuri. Để phân biệt chúng, bạn chỉ cần để ý koi Utsuri sẽ có nền đen lan rộng đến đầu, còn màu đỏ, vàng, trắng xen lẫn trên nền đen đó.

Koi Utsuri cũng có 3 loại: Hi Utsuri (đen đỏ), Shiro Utsuri (đen trắng) và Ki Utsuri (đen vàng).

Trong 3 loại koi nhị sắc kể trên, thì chép koi Kohaku là nổi tiếng nhất tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Tancho-Kohaku đặc sắc ở chỗ là toàn thân màu trắng, nhưng đỉnh đầu xuất hiện chấm tròn đỏ rất độc lạ. Chính yếu tố này, mà Tancho-Kohaku trở nên đắt giá và được săn lùng nhiều nhất. Vì biểu trưng màu đỏ là mặt trời mọc, là quốc kỳ Nhật Bản.

Dòng cá Koi tam sắc

Dòng cá Koi tam sắc

Thêm một màu, cá chép koi trông càng hấp dẫn hơn. Đó là koi tam sắc, là sự kết hợp của 3 màu chủ đạo trắng, đỏ và đen. Koi đơn sắc có 2 dòng được săn lùng nhất hiện nay là: 

Cá Koi Taisho Sanke

Koi Taisho Sanke

  • Đầu không có đốm đen
  • Thân trắng kết cùng các mảng đỏ to loang rộng, các chấm đen nhỏ tạo điểm nhấn.

Cá Koi Showa Sanshoku

Cá Koi Showa Sanshoku

  • Là sự pha trộn trắng, đỏ và đen tương đối đồng đều. 
  • Riêng màu đen chiếm tỷ lệ nhiều hơn 2 màu kia, chúng lan đến đầu và ở vây ngực. 

Dòng cá Koi ngũ sắc

Bạn sẽ bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên, khi ngắm những chú cá koi với 5 màu nổi bật này. Trắng, đỏ, đen, xanh và xám hòa lẫn vào nhau, trông chúng đẹp đến lạ kỳ.

Sự kết hợp này rất hài hòa, không hề rối mắt mà ngược lại vô cùng bắt mắt. Khiến người ngắm càng ngắm càng say. Có 2 loại chép koi được nhắc đến trong dòng ngũ sắc này, Đó là:

Cá Koi Asagi

Cá Koi Asagi

Asagi thu hút người nhìn bởi lớp vảy lưới dày trên lưng màu xám hoặc xanh, nổi bật trên nền màu trắng. Điểm tô đường biên đỏ cam, vàng nhạt hay màu kem. 

Đường biên là phần biên đuôi, biên 2 bên vây lưng, biên vây và má. 

Cá Koi Goshiki

Cá Koi Goshiki

  • Nền da trắng, mắc lưới xanh, xám và đen phủ đỏ. Màu sắc của loại này sẽ đậm hơn, khi được nuôi trong môi trường nước lạnh.
  • Trong đa dạng màu sắc của Goshiki, thì loại đầu chỉ có màu trắng đỏ và không có điểm đen là được tìm kiếm nhiều nhất.

Dòng cá Koi ánh kim

Dòng cá Koi ánh kim

Dòng này đẹp không chỉ về màu sắc mà còn bắt mắt bởi lớp vảy ánh kim. Lớp vảy trở nên lóng lánh hơn dưới ánh nắng mặt trời. Màu vàng và màu bạc là ánh kim sáng nhất, lung linh nhất. Thoạt nhìn không khác gì màu của thỏi vàng hay bạch kim trong nước.

Koi Kin – Ginrin chia làm 4 phân loại nhỏ

Cá Koi Ginrin

  • Pear Gin Rin: Trông như viên hồng ngọc sáng lấp lánh. Màu đỏ nổi bật trên nền trắng, ánh kim từ sắc đỏ rất ấn tượng và đẹp mắt.
  • Beta Gin Rin: Màu bạc ánh kim hay gọi là Ginrin. Màu bạc này thông thường phân tán không đều, nếu tìm được loại Ginrin vảy dày ánh kim rải đều khắp sống lưng, thì quả thật bạn vô cùng may mắn.
  • Diamond Gin Rin: Loại này là phổ biến nhất trong 4 loại ánh kim. Chúng trông như từng mảnh vỡ cửa gương ghép lại, được ghi dấu ấn bởi những đốm vàng. Mà nhiều nhất là ở 2 vây ngực, đỉnh đầu và vây lưng.
  • Kado Gin Rin: Nghĩa là ánh kim xuất hiện ở mỗi rìa của vảy. Thân màu xám đen, trong khi đầu và vây màu trắng trong làm nền, có vài đốm màu trên đó.

Cá Koi Hikarimoyo

Cá Koi Hikarimoyo

Có một chút khác biệt so với dòng ánh kim Kin/Ginrin. Nếu cá koi dòng Kin – Ginrin chỉ phủ ánh kim ở lưng, thì dòng Hikarimoyo ấn tượng hơn khi phủ ánh kim toàn thân. Dòng này có 2 phân loại lớn:

Hikarimoyo được lai tạo từ dòng Platnium Ogon có 2 loại nhỏ là Gin bekko và Kukaju koi. Riêng Kukaji là pha trộn giữa màu vảy đen hay xám bạc in trên nền trắng. Các vệt đỏ beni lớn xuất hiện bất kỳ nơi nào trên thân cá, đối xứng hoặc không và làm lớp vẩy lưới trên lưng chúng nổi bật.

Cá Koi Hikarimoyo giống Hariwake có 3 loại: 

  • Orenji Hariwake: Màu chủ đạo là cam làm thành mảng lớn trên lưng, nền vảy và vây trắng bạc. Các mảng cam trên lưng lớn, tương tự như mảng đỏ hi của koi kohaku. Sắc cam trải dài từ đậm sang nhạt.
  • Lemon Hariwake: Nền trắng bạc làm nổi bật vàng chanh, trông chúng khá quý phái. Màu vàng tụ thành mảng lớn, nhìn xa trông chúng thật lấp lánh và rạng rỡ.
  • Cá koi Hariwake Matsuba: Màu vàng thiên nâu trên lớp áo trắng, lớp vải ánh kim nổi bật, chính là đặc điểm của cá koi loại này.

Dòng cá Koi Yamato Nishiki

Dòng cá Koi Yamato Nishiki

Dòng này gây ấn tượng mạnh, khi màu sắc của chúng được phân bổ một cách hài hòa và hợp lý. Đó mảng đỏ phủ lên nền trắng và nổi bật bởi vết đen. Vì thuộc dòng ánh kim, nên cá koi Yamato được yêu thích hơn dòng Sanke.

Yamato Nishik được phân loại theo Sanke: Kuchibeni sanke, Aka sanke, Subo sumi sanke, Doitsu sanke, Maruten sanke, Tancho sanke. 

Lớp phủ bạc trên mình cá koi Yamato nishiki, là được thừa hưởng từ dòng koi Platinum ogon đơn sắc màu trắng bạc.

Dòng cá koi da trơn và các dòng khác

  • Koi Doitsu: Được yêu thích vì hàng vảy rồng trên lưng. Đôi khi chúng ta bắt gặp những chú Doitsu koi có hai hàng vảy rồng kéo dài dọc hai bên hông.
  • Koi Shusui: Có một số đặc điểm cơ bản giống Asagi, là chúng đều có phần đường biên kéo dài đến đuôi.
  • Koi Goromo: Thân trắng như tuyết hoặc trắng sữa, được vẽ thêm những đốm lưới như tổ ong màu đỏ đậm, dày và đều. Chúng là sự lai tạo giữa Kohaku và Asagi.
  • Kanoko koi: Loại Koi có những đốm đỏ ngay chính giữa vảy. Koi có loại vảy này cũng là hàng rất hiếm.

Cá Koi Kawarimono đơn sắc

Cá Koi Kawarimono đơn sắc

  • Koi Yamato Nishiki: Là giống có nguồn gốc từ 2 loại Sanke và Platinum Ogon.
  • Kanoko koi: Bắt mắt với vảy xếp hình caro vàng trắng xen kẽ, vừa lạ mắt lại rất cuốn hút.

Tiêu chí đánh giá cá Koi đẹp và đắt tiền

Cá koi ngày nay được lai tạo thành nhiều chủng loại khác nhau. Theo các chuyên gia thì cá chép koi được xem là đẹp nhất và đắt giá nhất, phải là dòng nhập khẩu từ Nhật Bản. Có 3 tiêu chí để bạn chọn cá koi đúng chuẩn.

Tiêu chí màu sắc

Tiêu chí đánh giá cá Koi đẹp và đắt tiền

Cá koi quyến rũ ở chỗ là màu sắc của chúng, cho nên tiêu chí đánh giá koi đẹp không thể bỏ qua các sắc màu sặc sỡ của chúng. Màu cá Koi càng sắc nét, tươi sáng thì giá trị càng tăng.

  • Màu đỏ đặc trưng (Hi): Đỏ máu, đỏ ớt, đỏ cam, đỏ nhạt. Nếu thấy một chú cá koi có màu đỏ máu và đỏ ớt thì chắc chắn rằng chúng là loại nhập khẩu từ Nhật.
  • Màu đen (sumi), thì phải đen như mực hay đen tuyền, màu trắng (shiro) phải là trắng như tuyết, trắng như bông. 
  • Các màu trên thân cá koi phải được sắp xếp một cách hợp lý. Và theo một quy tắt nhất định. Như dòng Kohaku (trắng – đỏ), showa (đen – đỏ – trắng), taisho sanke (trắng – đỏ – đen) hay hi ogon (đỏ thuần).

Ngoài ra, bạn cần xem xét các mảng màu này có trải đều và liền mạch với nhau không. Màu đỏ cam và đỏ nhạt sẽ có nhiều dòng koi cực kỳ đẹp mắt để bạn chọn lựa.

Phân định rõ ràng giữa các mảng màu trên thân

Tiêu chí mua cá Koi

Nếu xét theo góc độ chỉ là đẹp với nhiều màu sắc sặc sỡ, thì chưa đủ. Bởi vì, những chú cá koi đắt giá các mảng màu trên lưng chúng phải được xếp gọn gàng, màu nào ra màu đó và không bị loang. Các đường nét trên thân cá koi cực kỳ sắc sảo, mảng màu liền mạch được xếp hết sức hài hòa.

Ví dụ: Koi Tacho – Loài được xếp vào hàng quý và được tôn vinh nhất nước Nhật. Khi quan sát loại này, nếu thấy toàn thân chúng trắng muốt như tuyết, đỉnh đầu có chấm tròn rất dứt khoát. Thì kết luận ngay, đây là chú koi có giá trị cao.

Các tiêu chí khác

  • Râu cá dài và đều nhau
  • Vây mềm mại và uyển chuyển
  • Thân hình săn chắc, đuôi thon gọn, dáng bơi khỏe trông như chiếc tàu ngầm.

Cách nuôi và nhân giống cá Koi

Nuôi và nhân giống cá koi không khó, vì chúng là loại dễ thích nghi với môi trường. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thêm những vấn đề sau để có được những chú cá koi đẹp nhất và chuẩn nhất.

Cách nuôi cá Koi

Cá koi được biết đến là loại cá cảnh vừa đẹp, lại còn mang nhiều tài lộc và rất dễ chăm sóc. Cá koi sống được trong môi trường nước ngọt hoặc nước có độ mặn đến 6‰. Khi nuôi cá koi bạn cần để ý: Hàm lượng oxy trong bể tối thiểu 2,5 mg/l, pH từ 4 – 9 và nhiệt độ lý tưởng từ 20 – 27 độ C.

Cách nuôi cá Koi

Vì cá sinh trưởng nhanh, có thể đạt kích thước 20 – 30 cm/con trong vòng 6 – 8 tháng. Nên khi làm bể cá koi, bạn cần chú ý kích thước và độ sâu phải đảm bảo tối đa 1,5 m. Hồ nuôi càng rộng, cá càng sinh trưởng nhanh. Và đặc biệt, nếu nuôi chúng trong môi trường bán tự nhiên, thì cá sau khi trưởng thành có thể đạt kích thước đến 1 mét.

Đây là loại cá ưa sạch sẽ, cho nên nước cần được lọc và thay mới. Ngoài ra, chúng còn có tập tính ngủ đông và dễ bị “sốc”, nếu thay đổi môi trường đột ngột. Do đó, khi thay nước hay muốn đưa chúng sang bể mới, bạn phải hết sức cẩn thận.

Với cấu tạo không bao tử, mà chỉ có ruột thẳng, nên cá koi rất dễ ăn và ăn không no. Chính vì đặc điểm này, mà người nuôi cá koi cần lưu ý để tránh tình trạng làm cho cá bị béo phì, sẽ mất đi vẻ đẹp vốn có của chúng. Và điều này, cũng gây hại nhiều đến sức khỏe và sinh sản.

Cho cá Koi ăn

Người chơi cá chép Nhật cần chọn loại thức ăn phù hợp, để cá sinh trưởng nhanh và ít bệnh: 

  • Cá 03 ngày tuổi sẽ tiêu hết noãn hoàng. Lúc này, cá sẽ ăn các loại thức ăn như: Bo bo, ăn lòng đỏ trứng nấu chín, động vật phiêu sinh.
  • Cá 15 ngày tuổi ăn: Trùn chỉ, lăng quăng, động vật phiêu sinh, động vật đáy,… Đây là giai đoạn quan trọng để quyết định tỷ lệ sống của cá. Do đó, nguồn thức ăn tự nhiên trong giai đoạn này là rất quan trọng.
  • Cá từ một tháng tuổi trở lên sẽ ăn thức ăn giống như cá trưởng thành. Chẳng hạn: Giun, ốc, trai, ấu trùng, côn trùng, cám, bã đậu,… và các loại thức ăn tổng hợp dành cho cá dưới dạng viên.

Nhân giống cá Koi

Nhân giống cá Koi

Bước 1: Chọn cá bố mẹ  

Chọn loại thuần chủng: Cá bố vây ngực nhám và lỗ sinh dục lõm, Cá cái vây ngực nhẵn và lỗ sinh dục lồi.

Nuôi chung cá bố mẹ theo tỷ lệ 1: 2 hoặc 1: 3, mật độ 20 -25 con/100m2

Bước 2: Chế độ ăn

  • Thức ăn chủ yếu là cám trong đó tỷ lệ đạm chiếm 35 – 40%
  • Định kỳ bón phân gây màu để tạo nguồn thức ăn tự nhiên.
  • Thức ăn phân bổ theo trọng lượng đàn, với tỷ lệ 7 -9 %

Bước 3: Chuẩn bị cho cá đẻ

  • Cá cái: Chọn con bụng to, da bụng mềm, lỗ sinh dục ủng hồng và sưng. Khi vuốt nhẹ bụng, cá tiết ra vài trứng có độ rời.
  • Cá đực: Chọn con khi vuốt nhẹ phần bụng, tinh dịch màu trắng tiết ra.

Bước 4: Chuẩn bị giá thể và hồ đẻ

  • Hồ xi măng với điện tích 2,5 x 5 x 1,2m, mực nước ước chừng 0.5m
  • Giăng lưới để giữ cá bố mẹ sau khi sinh sản
  • Chuẩn bị giá thể thủy sinh cho cá đẻ

Bước 5: Bố trí sinh sản

  • Màu gấm bạc hay gấm vàng sẽ cho sinh sản riêng
  • Cá có 2 màu cho sinh sản cùng với cá 3 màu.
  • Sau khi cá đẻ xong hạ bớt nước trong hồ, và lấy giá thể ra tầm 9 – 10 giờ sáng
  • Thêm nước và đặt giá thể vào lúc xế chiều, để kích thích cá tiếp tục đẻ.

Bước 6: Ấp trứng

  • Ấp trứng bằng thau sục khí oxy liên tục, dòng chảy phải nhẹ nhàng và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.
  • Trứng sẽ thụ tinh sau 24 giờ. Lúc này bạn sẽ thấy hai mắt đen li ti, đây là thời điểm phôi cần lượng oxy rất cao.
  • Sau 40h – 50h thì phôi nở thành cá bột.

Bệnh thường gặp ở cá Koi

Cá koi sức đề kháng tốt, ít khi bị bệnh. Tuy nhiên, nếu nguồn nước không đảm bảo, sẽ là cơ hội tốt để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Cho nên, bể nước sạch là điều vô cùng cần thiết và quan trọng khi nuôi cá koi. Nếu cá bị bệnh, người nuôi cần xem xét kỹ là loại bệnh nào, để có hướng điều trị sớm và thích hợp. 

Bệnh thường gặp ở cá Koi

Sau đây là một bệnh mà cá koi thường gặp nhất:

  • Trùng mỏ neo: Là loại ký sinh trùng giáp sát, chúng bám chặt vào vây, thân và đuôi cá koi. Bệnh này làm cho koi biếng ăn, gầy yếu, bơi chậm.
  • Bệnh đốm trắng: Biểu hiện là các hột trắng li ti xuất hiện thân và đầu cá. Chúng lây lan nhanh làm cho cá ốm yếu.
  • Bệnh sùi: Vảy cá sẽ bị bông ra, thân và mắt sưng lồi. Bệnh này là do nhiễm trùng, nên cần cách ly cá càng sớm càng tốt.
  • Thối đuôi hoặc vây: Đuôi, vây cá sưng và viêm, khi bị nặng có thể dẫn đến rách tả tơi, thối rữa cả cơ thịt, cá trở nên lờ đờ.
  • Thối miệng: Do vi khuẩn Columnaris gây ra. Biểu hiện là xung quanh miệng cá sùi lên màu trắng, nâu vàng hay trắng xám và có vệt đỏ ở phần đầu, mang hoặc vây.
  • Rận cá: Ký sinh trên thân cá, chúng tiết ra chất độc làm cá bị tổn thương, gây nên tình trạng khó chịu làm cá bơi không kiểm soát.
  • Đốm đỏ: Có các chấm đỏ hình thành trên thân, làm vảy cá rụng từng mảng. Bệnh nặng cá sẽ bị loét và mắt lồi.
  • Sán da, sán nang: Sán hút máu làm cá bị ghẻ lở thậm chí là thủng mang. Lúc này cá sẽ bơi lạng lách, hay cựa mình, co giật và nhảy khỏi mặt nước vì ngứa ngáy.

Giá bán cá Koi

Giá bán cá Koi

Do đa dạng chủng loại cá koi, và còn tùy thuộc vào màu sắc, kích thước mà giá bán cá koi sẽ khác nhau. Sau đây là giá bán cá chép koi phổ biến nhất, mà bạn có thể tham khảo

Cá Koi nhập khẩu từ Nhật kích thước trung bình 28 – 35 cm

  • Giá cá Koi Shiro, Showa, Utsuri: 800.000 –  900.000 VNĐ/con
  • Giá cá Koi Doitsu Sanke, Doitsu Kohaku và Koi Gosanke: 1.500.000 – 1.600.000 VNĐ/con.
  • Giá cá Koi Tosai: 3.900.000 – 4.000.000 VNĐ/con
  • Giá cá Koi Tancho: 1.700.000 VNĐ/con
  • Giá cá Koi Nhật lai: Giống 95% cá koi nhập khẩu của Nhật. Giá rẻ nhất là 150.000 VNĐ/con và cao nhất là 3.000.000 VNĐ/con tùy vào kích thước và chủng loại. Kích thước koi Nhật lai vào khoảng 150cm – 400 cm.

Ngoài ra, bạn có thể chọn mua cá koi size mini để tiết kiệm chi phí. Giá bán loại này chủ yếu phụ thuộc vào kích thước của koi.

  • Giá cá cá Koi Size < 10cm: khoảng 600.000 VNĐ/kg
  • Giá cá cá Koi Size từ 10cm – 15cm: khoảng 700.000 VNĐ/kg
  • Giá cá cá Koi Size từ 15cm – 18cm: khoảng 1.000.000 VNĐ/kg

Sân vườn kết hợp cùng hồ cá koi, hay chỉ đơn giản là một bể cá nhỏ với hoa lá, đá sỏi trang trí xung quanh. Ngắm đàn cá koi bơi lội thong dong, cũng đủ làm cho tâm hồn bạn thư thái, những muộn phiền mệt mỏi dần tan biến. 

Ngoài những thông tin cơ bản về cá koi của bài viết trên, bạn cẩn tìm địa chỉ uy tín để chọn cho mình những chú cá koi đạt chất lượng và giá cả phải chăng. Chúc bạn có được một bể cá koi như ý, để thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Để đặt mua cá Koi hãy liên hệ ngay với An Gia Quý để nhận được tư vấn!

Tags : cá Koi Nhật Bản, cá Koi, mua cá Koi, giá cá Koi, cá chép Koi, cá Koi đẹp, cách nuôi cá Koi, mua cá Koi ở đâu
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

An Gia Quý
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn